Lưu ý khi làm bài văn thuyết minh – Ngữ văn 9 – Thầy Nguyễn Phi Hùng – HOCMAI | Nơi chỉ dẫn các tin tức tổng hợp có hữu ích nhất

Có phải là bạn đang tìm kiếm chủ đề bai van thuyet minh ve cay but bi phải không? Có phải là bạn đang muốn xem thông tin về chủ đề Lưu ý khi làm bài văn thuyết minh – Ngữ văn 9 – Thầy Nguyễn Phi Hùng – HOCMAI phải vậy không? Nếu đúng như vậy thì mời bạn xem nó ngay tại đây.

Lưu ý khi làm bài văn thuyết minh – Ngữ văn 9 – Thầy Nguyễn Phi Hùng – HOCMAI | Website thông tin những mẹo tổng hợp có hữu ích nhất.

XEM VIDEO NGAY BÊN DƯỚI

Ngoài xem những video về các kiến thức tổng hợp có hữu ích này bạn có thể xem thêm nhiều thông tin hữu ích khác do chúng tôi cung cấp tại đây nhé.

Chia sẻ liên quan đến chủ đề bai van thuyet minh ve cay but bi

► Những lưu ý khi làm bài văn thuyết minh – Ngữ Văn 9 – Thầy Nguyễn Phi Hùng – HOCMAI ► SUBSCRIBE: ► ĐÁNH GIÁ KHÓA HỌC TỐT NGHIỆP: ►Hotline: 1900-6933 nhánh 2 ► Page: facebook.com/THCS.Tieuhoc ———- ——————————————— ——————————————- Các phương pháp thuyết minh luật a. Phương pháp định nghĩa và giải thích Đây là một phương pháp thuyết minh khá phổ biến. Người kể sẽ xác định đối tượng đó thuộc loại sự vật, hiện tượng gì, đặc điểm của nó ra sao. Chẳng hạn, nếu đoạn văn trữ tình chú ý đến vẻ đẹp của Huế: Đường vào Huế quanh co – Núi non xanh biếc, nước biếc như một bức tranh – Ai ơi xứ Huế chẳng ra (Ca dao ) thì đoạn văn tự sự chú ý nêu vị trí, vai trò của Huế: Huế là cố đô của nước ta, là trung tâm văn hóa nghệ thuật của miền Trung và cả nước. Khi đưa ra định nghĩa hoặc giải thích, người viết cần lưu ý đến giới hạn chính xác. Không nên định nghĩa mọi thứ quá hẹp hoặc quá rộng, khiến người khác khó hình dung và khó hiểu. NS. Phương pháp liệt kê Đây là cách để người viết trình bày những hiểu biết liên quan đến sự vật, hiện tượng đang được thuyết minh. Chẳng hạn, thuyết minh về cây dừa, tác giả Hoàng Văn Huyên viết: Cây dừa hiến dâng tất cả của cải cho con người: thân làm máng, lá làm bức tranh, thân lá làm vách, cây dừa già làm thành. tường. nấu xôi, nước dừa để uống, kho cá, kho thịt, nấu canh, kho mắm, … (Ngữ Văn 8, tập một, trang 114). Như vậy, tác giả đã liệt kê về những cống hiến của cây dừa. Trong khi nói về nước dừa, tác giả liệt kê các công dụng của nó: để uống, kho cá, kho thịt, nấu canh, làm nước mắm. Nguyễn Trọng Tạo khi viết về cây chuối cũng sử dụng biện pháp liệt kê: Chuối xanh nấu với thức ăn tanh như cá, ốc, lươn, ốc có công dụng khử tanh rất tốt, không những thế còn làm cho món ăn ngon. nhưng nó cũng có cái ngon riêng không thể chê vào đâu được. Người ta có thể chế biến nhiều món ăn từ chuối như nước chuối, – mứt chuối, kẹo chuối, bánh chuối,… (Cây chuối Việt Nam) c. Phương pháp nêu ví dụ để giải thích, người viết có thể nêu ví dụ điển hình. Ví dụ càng độc đáo, càng chính xác và được đưa ra đúng lúc, đúng chỗ thì càng có sức thuyết phục. Nói về khả năng gây ung thư của thuốc lá, tác giả Nguyễn Khắc Viện (trong bài Dịch thuốc lá) đưa ra ví dụ: Xâm nhập vào tế bào, hắc ín thường gây ung thư. Khi đến bệnh viện K, chúng tôi sẽ thấy rõ: Bác sĩ trưởng khoa cho biết, trên 80% trường hợp ung thư vòm họng và phổi là do hút thuốc lá. (Ngữ Văn 8, tập một, trang 119) d. Phương pháp sử dụng số (số) Thực ra, đưa ra các con số cũng là một cách nêu ví dụ. Nhưng ở đây sự nhấn mạnh là ý nghĩa của con số. Bản thân các số liệu thống kê có ý nghĩa to lớn, gây ấn tượng mạnh mà không cần giải thích thêm. Trong bài báo Đấu tranh cho một thế giới hòa bình, G. Marx sử dụng những số liệu ấn tượng: Một ví dụ trong lĩnh vực cung cấp lương thực: Theo tính toán của FAO, vào năm 1985, người ta thấy trên thế giới có gần 575 triệu người thiếu dinh dưỡng. Số calo trung bình mà những người đó cần là ít hơn 149 tên lửa MX… Chỉ cần 27 tên lửa MX là đủ để trả cho các thiết bị nông trại mà các nước nghèo cần để duy trì cho họ ăn trong bốn năm. Kế tiếp. (Ngữ Văn 9, tập một, trang 18) e. Phương pháp so sánh So sánh là biện pháp làm cho người đọc, người nghe hình dung rõ ràng về sự vật, sự việc đang nói. So sánh là một trong ba cách tiêu biểu để phát triển nội dung của ca dao: phú, tỉ (so sánh) và cảm hứng. Tả vẻ đẹp của người con gái, ca dao có viết: Cổ tay; ngươi trắng như ngà – Mắt sắc như dao. Ngà voi khiến ta cảm nhận được màu trắng của cổ tay, con dao dùng để ta cảm nhận được độ sắc của mắt. Nhờ so sánh mà đối tượng được hình dung rất cụ thể, sinh động. .

Hình ảnh liên quan đến chủ đề Lưu ý khi làm bài văn thuyết minh – Ngữ văn 9 – Thầy Nguyễn Phi Hùng – HOCMAI.

Lưu ý khi làm bài văn thuyết minh - Ngữ văn 9 - Thầy Nguyễn Phi Hùng - HOCMAI
Lưu ý khi làm bài văn thuyết minh – Ngữ văn 9 – Thầy Nguyễn Phi Hùng – HOCMAI

>> Tìm hiểu thêm về nội dung có chủ đề về các kiến thức tổng hợp có hữu ích nhất tại đây nhé: Halongpearl.vn/tin-tong-hop.

Nội dung liên quan đến từ khoá bai van thuyet minh ve cay but bi.

hocmai.vn,học online,HOCMAI,chương trình học tốt,học trực tuyến,thuyết minh,văn thuyết minh,ngữ văn 9,nguyễn phi hùng,lưu ý làm bài văn thuyết minh,các thể loại văn thuyết minh,thi vào 10,ngữ văn,thầy nguyễn phi hùng.

#Lưu #khi #làm #bài #văn #thuyết #minh #Ngữ #văn #Thầy #Nguyễn #Phi #Hùng #HOCMAI.

Rất mong các chia sẻ này hữu ích cho bạn. Xin chân thành cảm ơn.

Bài viết liên quan

12 thoughts on “Lưu ý khi làm bài văn thuyết minh – Ngữ văn 9 – Thầy Nguyễn Phi Hùng – HOCMAI | Nơi chỉ dẫn các tin tức tổng hợp có hữu ích nhất

  1. 10a1_16_ Yến Ngân says:

    Thầy ơi cho em hỏi nếu sử dụng biện pháp tự thuật để giới thiệu về giống vật nuôi có ích trong đời sống con người thì những từ chuyển ý như thế nào ạ

Comments are closed.